พศจ.นครพนม เข้าร่วมปฏิบัติพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษาและงานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม

วันศุกร์ที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๖.๓๐ น.

นายพศุตม์ ขอดเมชัย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายโกสินทร์ นิตยาคม นักวิชาการศาสนาชำนาญการ และข้าราชการในสังกัด ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษาและงานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ประจำปี ๒๕๖๗

โดยมีพระครูกิตติสุตานุยุต รองเจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

ณ บริเวณถนนนิตโย ลานพญาศรีสัตตนาคราช ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม

สำหรับประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ถือเป็นประเพณีที่ชาวพุทธปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนานในการทำบุญตักบาตรในช่วงหลังวันออกพรรษา ๑ วัน ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนที่ว่าเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในเวลาเช้าวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ หลังจากที่พระองค์ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา ๓ เดือน และเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดาแล้ว โดยพระองค์ได้เสด็จลงมายังโลกมนุษย์ ณ เมืองสังกัสส์ใกล้กับเมืองพาราณสี เมื่อชาวเมืองทราบข่าวก็พากันมาทำบุญตักบาตรและถือปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยในวันดังกล่าวได้เกิดเหตุอัศจรรย์ คือ เทวดา มนุษย์ และสัตว์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วันพระเจ้าเปิดโลก ซึ่งที่จังหวัดนครพนมได้มีการจำลองเหตุการณ์ด้วยการอัญเชิญพระพุทธรูปมาเป็นองค์ประธานนำคณะสงฆ์บิณทบาตรเพื่อโปรดพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมทำบุญในวันออกพรรษา

เรียบเรียง: นายปิยบุตร บำเพ็ญผล นักวิชาการศาสนาปฏิบัติการ

ถ่ายภาพ: นางสาวสุดารัตน์ นิโสภา นักวิชาการศาสนาชำนาญการ


image
image
image
image
 
 
 
 

Website Policy | Privacy Policy | Security Policy | Disclaimer | ข้อกำหนดการใช้ Cookies รองรับการทำงานบน Internet Explorer v.11+, Microsoft Edge, Firefox v.47.0+, Chrome v.51+

จำนวนการเข้าชม : 247,578